Home » » Truyện ngày Tết - Mùa xuân trở về

Truyện ngày Tết - Mùa xuân trở về

Biên tập bởi: ♥ Tiểu cát vào Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016 | 05:08


[Truyen ngan tinh yeu - Mưa Lạnh] Ngày tết đã về, không khí vui tươi tràn ngập từ trong nhà ra đến ngoài phố. Ngày tết là ngày để gia đình sum vầy, là nơi nhìn thấy nụ cười ấm áp của cha, sự hiền từ của mẹ, sự nhí nhảnh và vô tư của cậu em trai. Ngày đó, bố đã về với gia đình tôi. Nhà tôi đã lâu chưa có một cái xuân nào đẹp như thế. Chính bố đã mang mùa xuân trở lại... Một mùa xuân đã lâu không có
các ngày cuối năm không khí trong nhà tôi không có gì khác lạ. Không giống các gia đình khác lục đục sắm sửa Tết, thu vén nhà cửa đón Xuân mới về thì nhà tôi vẫn mỗi người một nơi. Mẹ tôi làm việc từ sáng đến tối tại cửa hàng ăn gia đình, chị em tôi tiếp tụ với đống bài vở hẹn trả thầy cô ngay sau Tết. Còn bố tôi vẫn ở phương xa chưa có lịch hứa hẹn về đoàn tụ cùng mẹ con tôi những ngày Tết sắp tới. Tết là sum vầy, là sum họp, nhưng đối với tôi, các ngày Tết như những ngày nghỉ dài, không có gì đặc biệt cả.

- Năm nay nhà mình tậu cành đào, một ít bánh kẹo tết, cũng không cần nhiều con nhỉ?

Mẹ tôi gón gọn mấy từ mấy từ, vừa ghi chép sổ sách bán hàng vừa nhắc nhở tôi. Hai mươi bảy Tết, nhà tôi vẫn bình chân như vại. Bởi hai mươi tám mẹ tôi mới bắt đầu nghỉ công việc ở cửa hàng để chăm lo cho gia đình. Chị em tôi ở nhà giúp mẹ thu dọn nhà cửa, cuộc sống đơn thuần của ba mẹ con vẫn trôi qua đều đặn như thế kể từ ngày bố tôi đi. Đã nhiều lúc tôi nghĩ, bố tôi đừng bao giờ trở về cái cuộc sống yên bình của tổ ấm khuyết này thêm một lần nào nữa. Đã có lúc tôi nghĩ, mẹ con tôi cứ ôm các điều nhỏ nhặt nhất cùng có thể tự mang lại hạnh phúc. Người đàn ông trong gia đình chỉ mang ý nghĩa lúc trở thành chỗ dựa đáng tin cậy. Mà điều đấy, bố tôi đã lỡ tay đánh mất từ trong quá khứ



Tôi với đống xoong nồi ra cọ rửa, trong đầu hiển hiện lại rõ nét từng yếu tố, từng lời kể của ngày mà bố tôi ra đi. Hôm đấy là một buổi chiều muộn mùa Đông, gió lạnh thổi se sắt từng đợt. Mẹ tôi ngồi chở bố tôi và tôi phía sau, bàn tay run rẩy bấu chặt vào tay ga xe máy. Tôi không còn nước mắt để khóc cho các sự việc đau lòng lặp đi lặp lại. Bố tôi tiếp tục rơi vào các vết chân cũ mà bố từng đi qua, giẫm nát những mầm hy vọng nhỏ nhoi đang cố gắng vươn lên sống trong trái tim khô cằn của mẹ.

- Giá như có thể, bố đừng về nữa! Bố để cho mẹ con con bình yên!

Xe máy chở ba người chúng tôi bị ngã xõng xoài trên đường, mẹ tôi run rẩy với những giọt nước mắt ướt mèm trên mặt, tôi phủi bụi ở vết thương trên đầu gối, nhanh chóng đứng dậy đỡ mẹ, dựng xe và lên trước cầm lái để chở bố tôi về nhà. Đấy là câu nói của tôi trong thời khắc tức giận, cũng là câu rút lui của tôi nhắc bố mình trước lúc ông ra đi. Nhắc cả sau này, bố tội gọi điện về nhà hỏi han ba mẹ con, tôi không một lần nào nói chuyện điện thoại cùng ông, hỏi han ông giống như cách mà đứa em trai mình vẫn làm. Tôi biết rằng, vết thương trong tôi ngày càng to dần, tôi càng cố chấp quay đầu đi, vết thương càng mở mồm rỗng hoác. Các ngày bố tôi đi cũng là những ngày giáp Tết của một năm nào đấy. Ông đi đến một nơi đủ xa để làm lại cuộc đời mình, dù đã muộn màng, dù chua xót, tôi cũng chỉ mong ông có một cuộc sống bình ổn và không còn chất chứa đau khổ , day dứt nữa.

2. Hai mươi tám Tết, mẹ tôi cho hai chị em tôi cùng đi chợ. Vốn đã là đứa đàn bà hai mươi hai tuổi đầu, tôi ko quá náo nức cho các bộ áo quần mới, những món bánh kẹo đồ ăn vặt như ngày còn bé nữa. Tôi sở hữu thể đi làm cho thêm, tự dành dụm được mỗi tháng 1 ít tiền, với thể tự tậu mua nhỏ nhặt cho tự thân. Mẹ tôi nói, tôi hẵng cứ đi chợ cùng em trai, cùng mẹ chọn đồ cho nó. Em trai tôi học lớp tám, là 1 đứa vô cùng yêu bố nhưng không bao giờ biểu đạt ra trước mặt tôi. Nó vẫn nghĩ, tôi ghét bố, và nếu nó diễn đạt ra, tôi cũng sẽ ghét nó.

- Tết nhất tới nơi mà chẳng đứa nào đòi áo quần mới. ơ hay mấy đứa nhà này lạ nhỉ?

Mẹ tôi vừa đi vừa kể, bà dắt tay cậu em tôi đi vào thẳng trong chợ. Dù khiến cho lụng 1 năm khó nhọc, riêng lẻ nuôi nấng và chăm sóc hai đứa con tuổi ăn tuổi lớn ko với chồng kế bên, mẹ tôi vẫn coi sóc và lo âu để chị em tôi ko thua thiệt điều gì so với bạn bè cộng trang lứa. Tết tới, mẹ tôi vẫn giữ quan niệm của 1 người to tâm lý, thích tậu cho những con các bộ xống áo mới, thích cho nhà cửa mang chút lộc lá sum xuê. Tôi chấp thuận đi chợ mang mẹ, mua xống áo cho em trai. khi nhìn những bộ xống áo ướm trên người em mình không hề là những bộ đồng phục trường mà nó hay mặc, tôi mới nhận ra rằng em trai tôi to quá rồi. hiện nay, nó trở nên người đàn ông của gia đình chứ ko chỉ là 1 đứa trẻ út ít được Anh chị em chăm bẵm. Tôi nhoẻn cười mang nó, vỗ vai lúc thấy nó ngượng ngùng thử các bộ quần áo mới. Em tôi giống bố như đúc, khi nó cười, lúc nó sử dụng tay hất tóc, thậm chí chiếc dáng đi cũng làm cho tôi mường tưởng ra bố đang ở trước mặt, cộng mẹ con tôi đi chợ. Tết tới, tôi không biết bố tôi sở hữu bộ xống áo mới nào hay không?

Buổi chiều muộn, tôi cùng mẹ tậu các vật dụng thực phẩm dự trữ trong kỳ nghỉ Tết. Mẹ tôi có phương châm khiến lụng mọi thứ trọn vẹn trước thời khắc đưa thừa để khi năm mới vừa sang sở hữu thể dành thời kì giao chúng tôi đi thăm họ hàng, chúc tụng ngày Tết, chẳng phải lo tưởng tượng chuyện thức ăn đồ uống hay thổi nấu lách cách gì khác. Tôi cộng mẹ đi nói quanh nói quẩn chợ, tậu cân giết thịt, mua bó lá dong, nhắm nhía cành đào. Bất giác tôi sờ tay vào 1 nụ hoa đào phai màu hồng nhạt, hỏi mẹ.

- Mẹ, tết này bố sở hữu về không?

3. Mẹ tôi cũng giống em trai tôi, ko mấy lúc nói tới bố trước mặt tôi. mọi người đều biết tôi bị ám ảnh bởi các lần bố khiến cho Cả nhà buộc phải long đong lận đận. bởi vậy nên hầu như tất cả mọi người đều cố ý lánh né việc đề cập đến bố tôi như 1 lề thói. lúc tôi hỏi về bố và dự kiến ăn Tết của bố ở nơi xa, mẹ tôi ngạc nhiên quay lại nhìn tôi. Mẹ tôi căn dặn.

- Bố mang thế nào cũng là bố của con.Con đừng trách bố, nhé!

Tôi lẳng yên ổn đi trước. Vết thương trong tôi đã lành da, chỉ còn lại những vết sẹo mờ mà thời kì phủ lấp. Nhìn các gia đình khác đoàn viên bên nhau hạnh phúc, tôi không khỏi động lòng. Việc ba mẹ con tôi nương tựa vào nhau để sống đã là quá sức vò não bứt tai. Chỉ sở hữu riêng lẻ bố tôi tự tựa vào thân mình để sống còn vò não bứt tai hơn đa dạng lần. Tôi ko trách bố, từ lâu đã không trách bố, thay vào đó là lo âu cho ông. Dù vậy, tôi cũng không không khó học được cách diễn đạt xúc cảm của mình.

Hai mươi chín Tết, mẹ bảo hai chị em tôi mặc áo xống mới được mẹ tậu cho rồi cộng mẹ đi đến một nơi. Tôi ngồi trên xe taxi nghĩ mông lung, đã hình dung ra điều gì đấy gần xảy ra. Mẹ tôi từ ngày được nghỉ Tết và sau lúc nghe điện thoại của bố đã thấy nét cười tươi tỉnh trên khuôn mặt. Tôi chuyện trò mang bác làm cho cộng mẹ tôi thì được đề cập cho biết rằng mấy ngày gần được nghỉ, mẹ tôi cứ hay cười tủm tỉm ra điều vui vẻ lắm. Tôi nhún vai. Vậy là bố tôi sắp về!

Bố về nhà khác hơn so mang ý nghĩ của tôi. Tôi chào bố thân mật, chạy lại xách vali cho bố ra phết đứa con gái hai mươi hai tuổi đã lớn và trưởng thành. Tôi hỏi han bố, nhìn ra sự đổi thay từ các sợi tóc bạc trên đầu, sở hữu gò má nhô cao, với nước da đen sạm. Bố tôi hẳn là đã vất vả phong sương ko kể phương xa phổ biến lắm, thời kì bạc bẽo hằn dấu lên dáng gầy lêu nghêu của bố. lúc Anh chị em ngồi vào taxi ra về, nghe giọng bố thân thuộc vang lên hỏi han mẹ và em trai, tôi thấy sống mũi mình cay cay. Tôi thương bố!

Bố về dọn dẹp lại nhà cửa một lần nữa quạnh vắng sớm muộn, sân vườn cây cối đều được bàn tay bố chăm chút cẩn thận. Bố cũng là người nội trợ vào bếp cùng mẹ tôi nấu các bữa cơm ngon. Tôi lân la hỏi bố công thức nấu bếp, rồi bố con hùi hụi vào bếp tranh phần của mẹ. Nhà tôi cũng gói bánh bác, với dưa hành cho ngày Tết.

bí quyết ít ngày trước Tết, tôi không nhận ra sự đổi thay của đất trời, đi chợ với mẹ như 1 trách nhiệm, thở dài cảm thán những ngày Tết buồn chán tẻ nhạt chỉ như các ngày nghỉ dài. tuy nhiên với bố về tất cả chuyện lại khác. Tôi cảm nhận rõ rệt ko khí mừng Xuân mới sôi động từ trong nhà ngoại trừ ngõ, khi đi dạo trên phố còn mê say ngắm nhìn các cành đào, cây quất trên tay người người về nhà họ để cùng họ đón một năm mới sum họp. Nhà tôi cũng tấp nập ngôn ngữ cười chào hỏi. Nhà tôi mang Tết về, giữa 1 mùa Xuân tổ ấm không còn khuyết dáng gầy của bố. Nhà tôi với ánh mắt hiền rạng ngời hạnh phúc của mẹ, có sự mong chờ của cậu em trai, có cả lòng thành từ trong sâu thẳm tim tôi dành cho bố.

Ngày bố về, bố sở hữu mùa Xuân trở lại…
>> Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét